แว่นเก่าไม่เวิร์ค ตัดใหม่..เลือกอะไรดี ??




        เพื่อน ๆ เคยเป็นกันมั๊ยคะ นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือจ้องคอมพิวเตอร์นานๆ หรือจ้องมือถือนาน ๆ ใช้สายตาเพ่งจนรู้สึกว่าดวงตาเมื่อยล้า หรือมีอาการตาแห้งกันบ้างไหม เชื่อว่า..ไม่ว่าจะเป็นที่คนสายตาสั้น ยาว หรือปกติก็ตาม ย่อมเคยเป็นกันแน่ ๆ จะดีกว่ามั๊ย ถ้ามีอะไรเข้ามาปกป้องดวงตา หรือมีแว่นที่สามารถถนอมสาย สวมใส่เมื่อใช้สายตานาน ๆ 



    จริง ๆ แล้วตัวเองเป็นคนที่สายตาสั้นมาก และดวงตาทั้ง 2 ข้างก็สั้นไม่เท่ากันอีกด้วย ใส่แว่นตั้งแต่สมัยเรียน ม.ต้น แล้ว ลุคยัยแว่นตั้งแต่เด็ก ๆ 555 จนเรียนจบ  พอได้ทำงานก็เริ่มที่จะรักสวยรักงาม ซื้อคอนแทคเลนส์มาใส่ สลับกับแว่นสายตาสั้นอันเก่าที่ใส่เฉพาะอยู่ที่บ้านเท่านั้น ถ้าใส่ออกนอกบ้านถูกเรียก "ป้า" แน่ๆ ก็แว่นมันหนานี่นา สั้นประมาณ ข้างซ้าย 5 ข้างขวา 7    
     จำได้ว่าเคยเปลี่ยนแว่นสายตาล่าสุดน่าจะ 5-7 ปีมาแล้ว แว่นเก่านี่เป็นรอยขีดข่วนเยอะมากแต่ก็ยังใส่ได้อยู่ พักหลัง ๆ ค่าสายตาเพิ่มมากขึ้น(ตามอายุ ) คิดว่าสายตาอาจจะสั้นกว่าเดิม หรือเข้าสู่ภาวะสายตาเริ่มยาวแน่ ๆ เพราะเริ่มมองระยะไกลไม่ชัดเจนเหมือนแต่ก่อน ส่วนคอนแทคเลนส์ที่ซื้อมาใส่ ค่าสายตาก็ค่อนข้างหายาก ข้างซ้าย 5 ข้างขวา 7 ต้องซื้อทีละ 2 คู่ทุกที เพราะค่าสายตาสั้นไม่เท่ากัน และบางทีก็มองพอชัดบ้าง แต่ต้องใช้สายตาเพ่งอีกหน่อย ถ้าสั้นมากกว่านี้ก็ยิ่งจะหายากมากขึ้นแน่เลย
  
      เพื่อน ๆ ที่สายตาสั้นเหมือนกันคงจะเข้าใจ แต่ถ้าใครสายตาดีอยู่แล้ว อาจจะไม่รู้ว่าโลกของคนสายตาสั้นเป็นยังไง ก็เลยจำลองสถานะการณ์ ถ่ายภาพแบบไม่โฟกัสมาให้ดู อยากจะบอกว่า "โลกของคนสายตาสั้นมันเป็นแบบนี้แหละ..มองใกล้ก็ไม่ชัด มองไกลยิ่งไม่เห็นใหญ่เลย 555 " 



      พักหลังเราใช้สายตาเยอะในการออกแบบระหว่างวัน พอกลับมาบ้านก็เปิดคอมฯ นั่งพิมพ์งานจนดึกอีก เริ่มทำตาหยีต่อหน้าคอมฯ และรู้สึกว่าตาแห้ง กระบอกตาเมื่อยล้ายังไงไม่รู้ คงต้องถอดคอนแทคเลนส์ แล้วกลับไปสวมแว่นเก่าพิมพ์งาน แต่แว่นเก่าก็ไม่ชัดอีก เวลามองหน้าจอ ภาพมันซ้อน ๆ กัน ไม่แน่ใจว่าสายตาสั้นขึ้น หรือเริ่มสายตายาวเข้ามาเกี่ยวข้อง สงสัยคงได้ฤกษ์ตัดแว่นสักทีแล้ว
      ในเมื่อจะเสียตังทั้งทีก็ต้องหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจใช่ป่ะ เราก็เลยพิมพ์หาใน google หาคำว่า "ดวงตาเมื่อยล้า ตัดแว่นแบบไหนดี" ก็มาเจอเวบของ  Essilor ที่เค้ามีเลนส์สำหรับคนที่ใช้สายตาที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ  พอกด link เข้าไปจะเจอ https://www.essilor.co.th/products/eyezen ที่เป็นเลนส์ถนอนสายตา ป้องกันแสงสีน้ำเงิน จากหน้าจอดิจิตอลต่าง ๆ คิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวเองนะ ต้องลองไปดูที่ร้านแว่นตาก่อนว่ามีหรือเปล่า หรือขอคำแนะนำจากทางร้าน ให้ช่วยเลือกที่เหมาะกับเรา ว่าเราเหมาะกับแว่นสายตาแบบไหน หรือแว่นสำหรับใส่หน้าคอมพิวเตอร์ หรือแว่นกรองแสง ที่สามารถทำให้มองชัดเจน ถนอมสายตา และไม่ปวดตาอีกต่อไป
              

    ที่เลือกตัดแว่นกับ essilor (เอสซีลอร์)ก็เพราะว่า ได้หาข้อมูลประกอบในการตัดสินใจเลือกเลนส์ จากเว็บของ http://bit.ly/essilorpaf และได้ search หาข้อมูลเรื่องการวิจัย เทคโนโลยีการผลิตต่างๆ ว่าเป็นเลนส์ที่ร้านแว่นตาชั้นนำก็แนะนำ จึงทำให้มั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ 



บอกลาแว่นเก่า
   จะเปลี่ยนแว่นทั้งที ก็ต้องลองเปลี่ยนลุค เปลี่ยนทรงแว่นด้วยดีกว่า เผื่อมันจะเหมาะกับรูปหน้า บุคลิกภาพในตอนนี้ 





เริ่มขั้นตอนการตรวจวัดสายตา

         เมื่อเลือกกรอบแว่นได้แล้ว ก็ทำการตรวจวัดสายตา โดยใช้ "คอมวัดสายตา" เป็นเครื่องระบบอัตโนมัติ ที่คำนวนความผิดปรกติของสายตาแต่ละบุคคล เพื่อที่จะนำค่าสายตา( Prescription print out ) ไปใช้เป็นฐานในการตรวจวัดสายตาโดยละเอียดั้นตอนต่อไป 

**ขั้นตอนนี้เป็นการวัดค่าสายตาเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่สามารถนำค่าที่ได้ไปตัดแว่นตาเด็ดขาด**



     ขั้นตอนต่อไปเป็นการตรวจแบบอ่านตัวเลขบนกำแพง เครื่องตัวจะมีลักษณะคล้ายหัวกระโหลก
ร้านแว่นจะใส่ค่าเลนส์เก่า และค่อย ๆ เพิ่มตามค่าสายตาที่ตรวจมาใหม่ เพื่อหาสายตาที่ดีที่สุดโดยมีเงื่อนไขว่าดวงตาต้องผ่อนคลายที่สุด


    การตรวจครั้งที่ 3  เป็นการนำค่าสายตาที่ได้จากการวัดเมื่อสักครู่ นำมาสวมใส่ทำเสมือนใส่แว่นจริง ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางร้านแว่นได้เพิ่มเลนส์พิเศษให้ ที่สามารถทำให้สวมใส่สบายตา ชื่อว่า Eyezen ซึ่งเหมาะกับกิจวัตรประจำวันของเรา

     Eyezen  คือ เลนส์ที่มีเทคโนโลยีช่วย focus ระยะการมองระยะใกล้ เมื่อเรามองไปที่ขอบล่างของเลนส์ จะทำให้มองเห็นจอมือถือ  ตัวหนังสือ หรือจอคอมฯ (มองระยะช่วงแขน) ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้ลดอาการตาล้าที่เกิดจากการมองจอคอมฯ หรือจอมือถือเวลานานๆ




    เกือบลืม!! ถ้าใครที่จะไปตัดแว่นใหม่ทุกครั้งอย่าลืมนำแว่นเก่าไปด้วยนะ ร้านแว่นตาเค้าช่วยเช็คค่าเลนส์เก่าให้ เผื่อเราจำค่าสายตาไม่ได้ แต่สมัยนี้ร้านแว่นชั้นนำ เค้าจะออกบัตรผลการตรวจสายตามาให้ 



วิธีอ่านค่าสายตา

SPH     คือ ค่าสายตาสั้น   R 8   ,  L 5
CYL     คือ ค่าความเอียง   R 0.75 , L 1
Axis    คือ องศาความเอียง R 180 ,  L 180
Add     คือ ค่าสายตายาว  
PD . PH คือ ค่าสะท้อนจุดโฟกัสบนตา เพื่อหาตำแหน่งที่ตามองเห็นชัดที่สุด

    กรณีของเรา ทางร้านแว่นตาใช้เลนส์ Eyezen เพิ่มเข้าไปในค่าสายตา ซึ่งช่วยในการโฟกัสระยะใกล้ได้ระดับเบื้องต้น ทำให้มองและสวมใส่สบายตามากขึ้น รวมไปถึงสามารถปกป้องดวงตาจากแสงสีน้ำเงินที่ออกมาจากหน้าจอคอมฯ และมือถือ และเลนส์ Eyezen ยังสามารถป้องกัน UV หน้า-หลังเลนส์ และ เลนส์ตกไม่แตกอีกด้วย
    เลนส์ Eyezen เป็นการรวมเลนส์สายตาเข้าไว้ด้วยกันทั้งสายตาสั้น และสายตายาว อาจต้องระวังในการเปลี่ยนจุดมอง เช่น ถ้ามองไกลๆ ควรมองผ่านระยะ กลาง - บน ของเลนส์ ส่วนขอบล่างเอาไว้มองระยะใกล้   


        เมื่อนำแว่นเก่า เทียบกับแว่นใหม่ จะเห็นว่าสีของเลนส์เปลี่ยนไป แว่นใหม่ดูสดใส สบายตากว่าเยอะ  แว่นเก่าออกเหลือง ๆ

อ่านหนังสือสบายตา ไม่ต้องเพ่งอีกต่อไป 
เล่นเกมส์สบายตากว่าเดิม อุ้ย !!


        ขอบคุณเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยนี้ รวมอยู่ในแว่นสายตา ทำให้การมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น สามารถถนอมสายตา และทำงานได้นานขึ้นโดยไม่ปวดตา ตาไม่ล้าเหมือนแต่ก่อน 

      ถ้าใครสนใจ อยากจะไปตัดแว่นใหม่ สามารถเข้าไปดูร้านแว่นใกล้บ้านที่ขายเลนส์ Essilor ได้ที่ http://bit.ly/essilorstorepaf   ที่มีเลนส์แว่นตาของแท้ และคุณภาพดีจากเอสซีลอร์ พร้อมรับประกัน 1 ปี และพบกับผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา ที่ทำให้คุณได้รับคำปรึกษา และตรวจวัดสายตาด้วยเครื่องมือคุณภาพ.

วิธีการค้นหา

1. เลือกค้นหาร้านแว่นตาตามตำแหน่งที่ตั้ง หรือค้นหาตามชื่อร้านแว่น
2. กรอกข้อมูลที่จะค้นหา เช่น ชื่อแขวง / เขต / ตำบล หรือชื่อร้านแว่นตาที่ท่านรู้จัก
3. กดดูข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อดูเบอร์โทรและตำแหน่งที่ตั้งของร้าน
4. กดดูข้อมูลเส้นทางเพื่อดูแผนที่ร้านแว่นผ่านทาง Google map 



         เมื่อเข้าไปในร้านแว่นตา แค่บอกไปว่าเลือกเลนส์ของ "เอสซีลอร์ " ก็พอ  ทางร้านจะเลือกประเภทของเลนส์เอสซีลอร์ให้เหมาะกับเราอีกที


เพื่อน ๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
FB : Essilor Thailand
Website : http://bit.ly/essilorpaf




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LOLANE Z cool Color Milk Y6

"ยูนิเรน สเปรย์ " ฉีดง่าย คลายกล้ามเนื้อ

รีวิว 4 Mixoil น้ำมันสกัดเย็น 4 ชนิดจากธรรมชาติ